วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

@_@ .... ลูกปัด....ฝึกสายตา.........

             วันหนึ่ง แนนซี่พาน้ำหวานไปพบคุณหมอด้านสายตา...เพราะบางครั้ง ตาทั้งสองข้างไม่ค่อยประสานไปในทิศทางเดียวกัน....คุณหมอบอกว่า กล้ามเนื้อตาไม่ค่อยแข็งแรง....ถ้าปล่อยไว้นานอาจทำให้เป็นตาขี้เกียจได้.......ไม่มียารักษาโดยตรง....แต่มีทางรักษาได้ ด้วยการฝึกกล้ามเนื้อตาให้แข็งแรง โดยการเพ่งวัตถุเข้าออกจากตา...เช่น การให้มองจดจ่อกับแท่งดินสอ แล้วเลื่อนแท่งดินสอเข้าออกจากส่วนจมูก...คุณหมอให้ฝึกวันละหลายร้อยครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรง....แต่ปรากฏว่า น้ำหวานทำแล้วบ่นเบื่อ...และไม่สนุกเลย..........
             แนนซี่ รู้ว่าน้ำหวานชอบงานศิลปะ..และนึกถึงการร้อยลูกปัด จึงโทร.ถามคุณหมอว่า ถ้าให้จ้องสิ่งของนานๆเหมือนเราต้องเพ่งสายตานั้น ถ้าเป็นการร้อยลูกปัดจะช่วยให้กล้ามเนื้อสายตาแข็งแรงขี้นได้ไหม...คุณหมอตอบว่าได้......เพราะต้องใช้สายตาเพ่งลูกปัดทีละลูกในการร้อย...
             แนนซี่เตรียมลูกปัดเม็ดขนาดกลางหลายสี และเชือกยืด ไว้ให้..น้ำหวานกลับมาจากโรงเรียน ตื่นเต้นมาก....อยากร้อยลูกปัดเป็นกำไลข้อมือ......แถมยังใช้รัดผมได้อีกด้วย...เพราะเป็นเชือกยืด........ใช้เชือกยาวก็กลายเป็นสร้อย....บางครั้งน้ำหวานก็เอาไปเป็นสายรัดผ้าม่านห้องนอน...ก็ทำให้ห้องนอนดูเก๋ไก๋...ถ้าใช้เชือกสั้น ทำเป็นแหวนก็ได้
           แรกๆ น้ำหวานชอบร้อยลูกปัดมาก..........เลือกสีลูกปัดอย่างสนุกสนาน ทำสร้อย ,กำไล ,แหวน หลายสี...หลายลาย...น้ำหวานชอบศิลปะและมีพื้นฐานเรื่องการเลือกสีอยู่บ้าง...หลายอันที่ทำ สีสวยกว่าที่แนนซี่ทำ....บางครั้งให้พ่อช่วยตัดสิน โดยไม่ให้พ่อรู้ว่าเส้นไหน ใครทำ ...บางครั้ง พ่อยังเลือกเส้นที่น้ำหวานทำว่า สวยกว่า.....
          








          แต่พอทำมากๆเข้า ด้วยความที่เป็นเด็ก...น้ำหวานก็เริ่มเบื่อ.............แนนซี่ต้องให้รางวัล..เส้นละ 5 บาท โดยถือว่า..ให้รางวัลในความพยายาม  เมื่อได้กำไลลูกปัดจำนวนมาก...ส่วนหนึ่งแนนซี่นำไปฝากหลานๆ และอีกส่วนหนึ่งก็ฝากขายที่ร้านกิ๊ฟชอบของพี่สาว....กลายเป็นน้ำหวานเริ่มมีรายได้...และกล้ามเนื้อตาก็แข็งแรง จนเป็นปกติ
          .....ลูกปัดสีสวยนี่ดีจริงๆ...สร้างรายได้ ,เป็นของฝาก และช่วยให้กล้ามเนื้อตาเป็นปกติ......แต่ขนาดของลูกปัดก็มีส่วนสำคัญ...ถ้าเล็กเกินไปร้อยใส่เชือกยาก...จะทำให้เด็กเบื่อ..เลือกขนาดพอดี..สีสวยๆ.....เด็กจะสนุกมากเวลาร้อย

           วันหยุด ถ้าไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน คุณแม่พาลูกร้อยลูกปัดไปฝากเพื่อนๆที่โรงเรียนก็ดี..นอกจากได้ทำงานศิลปะแล้ว ยังได้มีน้ำใจต่อเพื่อนๆด้วย ^_^
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น