วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คิดถึงวัยอนุบาล ^_^

          ตอนนี้ ..น้ำหวานเรียนอยู่ชั้นป.4 ...ซึ่งเรียนหนังสือเยอะขึ้นตามระดับชั้น ..มีการบ้านและกิจกรรมอื่นๆหลายอย่างที่ต้องทำหลังเลิกเรียน จึงไม่ค่อยได้นั่งวาดรูป และทำศิลปะกับแนนซี่เหมือนตอนอยู่อนุบาล ที่แนนซี่จะชวนน้ำหวานวาดรูป หรือทำศิลปะอยู่เกือบทุกวัน
        หลังเลิกเรียนวันหนึ่ง....แนนซี่ ชวนน้ำหวาน ลงไปเดินเล่นที่สนามหน้าบ้าน
             "...น้ำหวานจำช่วงวัยอนุบาลได้มั๊ยลูก...เวลาที่แม่ลงมารดน้ำต้นไม้...หนูมักจะชอบมานั่งวาดรูปใต้ต้นไม้ต้นนี้.........".
             ....น้ำหวานทำท่าครุ่นคิด............".อ๋อ..หนูนึกออกแล้ว.......ก็รูปที่หนูวาดพวกนั้น แม่ยังเก็บใส่แฟ้มไว้ให้หนูใช่มั๊ยคะ.....แล้วแม่ยังบอกหนูเสมอว่า ที่แม่เก็บไว้ให้เพราะสักวันนึง หนูอาจจะมีนิทรรศการศิลปะของตัวเอง ....หนูจำได้...หนูจำได้ "
            "ถึงแม้ว่า หนูจะมีหรือไม่มีนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ...แต่แม่ก็ชอบเก็บผลงานของหนู เพราะแม่จะมีความสุขทุกครั้งที่หยิบกระดาษที่หนูขีดๆ เขียนๆ ..หรือวาดไว้ในวัยเด็กมาดู....แม่รู้สึกได้ถึงจินนาการในสมองน้อยๆของหนูในเวลานั้นๆ"
        ......แนนซี่สารภาพต่ออีกว่า...." กระดาษบางแผ่นที่หนูเขียนหรือภาพบางภาพนะ..แม่ชอบมันมากๆ เลย... มันมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก..ที่ผู้ใหญ่อย่างแม่ก็เขียนหรือวาดแบบหนูไม่ได้ "
       น้ำหวาน ยิ้ม....ดีใจ ที่แม่ชื่นชม.." วันนี้...หนูขอรดน้ำต้นไม้นะคะ ......แม่ไปนั่งรอแล้วกันค่ะ"
       น้ำหวานลากสายยางไปรดน้ำต้นไม้ทีละต้น ............แนนซี่นั่งชิงช้าที่ผูกไว้ใต้ต้นมะม่วง...มองดูด้วยความเอ็นดู..พลางนึกไปถึงตอนเด็กๆในวัยอนุบาลของน้ำหวาน.........................
ในวัยอนุบาล หลังเลิกเรียน แนนซี่จะเตรียมกระดาษ..ดินสอ ยางลบไว้ให้น้ำหวานขีดเขียนและวาดรูป.... เพราะคิดว่า อยากให้น้ำหวานใช้ดินสอขีดๆเขียนๆให้คล่องมือ..ก่อนขึ้นชั้นประถม เพราะในระดับประถมจะต้องเขียนตัวหนังสือเยอะ...
...............แนนซี่ไม่ได้เรียนจบศิลปะโดยตรง....แต่คิดว่า การที่เด็กเล็กๆจะวาดรูปได้ดีหรือเขียนตัวหนังสือเก่ง ต้องมาจากความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมือได้ดีก่อน...

.


น้ำหวานชอบวาดรูปคน.....ผู้หญิง ผู้ชาย....บอกว่าเป็นพ่อกับแม่ ....บางครั้ง จะวาดเป็นคุณแม่ท้อง...มีน้องอยู่ข้างในท้องด้วย....และถ้าวันไหน อารมณ์ดี จะวาดคุณปู่ คุณย่าแถมให้.....เด็กจะมีจินตนาการที่น่ารัก ต่างจากผู้ใหญ่จริงๆ  บางรูป แนนซี่ดูแล้ว...อด อมยิ้มกับความไร้เดียงสาไม่ได้ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น