วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นิทาน ...ทำมือ....*

               ในวัยอนุบาล ทุกคืนก่อนนอน..น้ำหวานชอบให้แนนซี่อ่านนิทานให้ฟัง และกำลังสนุกในการหัดสะกดคำจากนิทาน.....แนนซี่อยากปูพื้นฐานให้น้ำหวานรักงานศิลปะ จึงคิดว่า น่าจะเริ่มจากสิ่งที่ลูกชอบ...นั่นคือนิทาน
             วันนี้ แนนซี่เตรียมสมุดนิทานให้น้ำหวานวาดภาพ......โดยตัดกระดาษ A4 ออกเป็นแผ่นขนาด 1/4 หลายๆแผ่นแล้วใช้ แม๊กเย็บกระดาษเย็บแบบง่ายๆ........แต่ถูกใจน้ำหวานมาก............
     ....น้ำหวานยังเขียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง....นิทานจึงเป็นแค่นิทานภาพ.....แต่น่ารักและมีเสน่ห์ในแบบเด็ก..เวลาหยิบมาดู น้ำหวานจะเล่าเรื่องตามภาพที่วาดไว้....แต่การเล่าแต่ละครั้ง นิทานเรื่องนี้ ไม่เคยเหมือนเดิมสักครั้งเดียว..เป็นการต่อยอดทางจินตนาการในการเล่าเรื่องด้วย....นับเป็นข้อดีของการที่ไม่ต้องมีตัวหนังสือในนิทาน...
           การทำนิทานเอง นอกจากช่วยประหยัดเงินซื้อหนังสือนิทานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมจินตนาการได้ดีอีกด้วย ...น้ำหวานภูมิใจในนิทานเล่มนี้มาก...เพราะเวลาหยิบให้ใครดู...มีแต่คนชอบ..และชื่นชม.....เมื่อน้ำหวานโตขึ้น ประมาณ 7 ขวบ แนนซี่พาทำนิทานภาษาอังกฤษด้วย....วันหนึ่ง teacher ให้เด็กๆออกมาเล่าถึงงานอดิเรก ...น้ำหวานเอานิทานภาษาอังกฤษที่ได้ทำไว้ไปอ่านให้ teacher และเพื่อนๆฟัง ...teacher และเพื่อนๆชอบนิทานของน้ำหวานมาก....teacher ชมว่า..เป็นความคิดที่ดีมาก.ได้ฝึกแต่งประโยคภาษาอังกฤษและฝึกวาดภาพด้วย..ให้เพื่อนๆจำไว้เป็นตัวอย่าง.....ทำให้น้ำหวานรู้ว่าศิลปะมีประโยชน์มาก สามารถเชื่อมโยงกับการเรียนในวิชาอื่นๆนอกเหนือจากวิชาศิลปะด้วย


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น